Tutorial Biệt Thự Quận 2
PHẦN 1 : LƯỚI TRỤC ( GRID)
Sau khi đã có các Mặt bằng cần thiết thì ta tiếp tục tạo hệ lưới trục cho công trình
B1: Vào phần MẶT BẰNG TRỆT bên thanh project browser rùi chọn vào phần Grid trên thanh công cụ hoặc bấm lệnh tắt "gr"
B2: Cầm chuột kéo 1 đoạn tùy ý, ta sẽ có 1 trục
Bạn có thể stick
vào ô vuông giống như trong hình để tắt mở đầu trục và click chuột vào
vòng tròn bên cạnh chữ N để kéo dài hoặc thu ngắn chiều dài trục.
Và
bạn có thể double click vào kích thước hoặc vào tên trục dể thay đổi
giống như khi ta tạo level.Các bạn có thể click vào cái ổ khóa để khóa
hoặc mở khóa trục
Bạn có thể click
vào chữ z (giống như trong hình) và nắm vào dấu chấm để di chuyển đầu
trục sang bên trái hoặc bên phải ( cái này rất hữu ích khi 2 trục nằm
gần nhau)
BĐể dim cho công trình, bạn có thể bấm lệnh tắt là "di" hoặc chọn vào mục Annotate --> Aligned rùi dim giống bên CAD
+ Aligned : dim các đường ngang dọc ( lưu ý là các đường đó phải song song nha!)
+ Linear : Dim từ điểm này đến điểm khác
+ BAngular : Dim góc
+ Radial : Dim độ
+ Arc Lenghth: Dim chiều dài cung
Làm tương tự các trục khác ta được hình bên dưới
+ Linear : Dim từ điểm này đến điểm khác
+ BAngular : Dim góc
+ Radial : Dim độ
+ Arc Lenghth: Dim chiều dài cung
Làm tương tự các trục khác ta được hình bên dưới
PHẦN 2 : LEVEL ( CAO ĐỘ )
Đây là phần phải làm đầu tiên khi vẽ 1 công trình bằng REVIT, vì nó tiền đề để ta có thể vẽ 1 hồ sơ REVIT 1 cách thuận lợi nhất
B1: Mở REVIT 2010 lên, vào phần new project-> OK
- Ta sẽ có 1 file Revit mới
B3: Click vào mục level trên thanh công cụ ở trên cùng,
- Nắm chuột kéo từ trái qua phải
*Lưu ý : kéo tới khi nào xuất hiện những nét đứt như trong hình thì thả ra, nó sẽ tự canh thẳng hàng với các level khác:
- Double click vào kích thước hoặc double trực tiếp vào cao độ( giống như trong hình) để thay dổi độ cao của các level
Và bạn cũng có thể double click vào level thay đổi tên của các level
*Lưu ý : Khi thay đổi tên các level nó sẽ xuất hiện bảng thông báo ( như trong hình). Có nghĩa là nó hỏi bạn có muốn đổi phần tên của nó trong phần floor plan bên tay trái không?
*Lưu ý : Khi thay đổi tên các level nó sẽ xuất hiện bảng thông báo ( như trong hình). Có nghĩa là nó hỏi bạn có muốn đổi phần tên của nó trong phần floor plan bên tay trái không?
Nếu bạn click Yes
thì nó sẽ thay đổi giống nhưtrong hình, ngược lại thì nó chỉ thay đổi
bên phần level nhưng không đổi tên trong phần floor plan.
ng co1 Lưu ý quan
trọng nữa là các bạn có thể tạo ra level mới bằng cách copy từ các level
cũ nhưng nó sẽ không xuất hiện bên phần floor plan và nó sẽ có màu đen (
giống như trong hình)
Do vậy bạn phải thấy chúng trong phần Floor plan thì bạn vào phần View -> Plan Views --> Floor Plan

Nó sẽ xuất hiện hộp thoại New plan, bạn click vào phần level nào mà bạn muốn xuất hiện bên Floor plan rùi click OK
Làm tương tự cho các level khác, các bạn tự tạo ra các level theo tên và cao độ giống như trong hình cuối cùng nha!
PHẦN 3: CỘT ( COLUMN)
Khi đã có các cao độ (level) và các lưới trục (grid) cần thiết thì ta tiếp tục dựng đến hệ Cột công trình :
B1: Ta click vào phần column trên thanh công cụ --> structure column
Ta click tiếp vào phần Load Family,
Revit sẽ xuất hiện hộp thoại Load Family, ta kéo chuột xuống rùi chọn phần Strutural--> Columns
Trong phần column Revit cho ta chọn 4 loại family cột đó là Concrete ( Bê tông ), Precast Concrete ( Bê Tông đúc sẵn ), Steel ( thép ), Wood (gỗ), ở đây ta dùng Cột Bê Tông nên ta chọn Concrete
Trong phần Concrete ta có 3 loại cột là Rectangular ( chữ nhật), Round ( tròn), Square ( vuông ),ta dùng cột hình chữ nhật nên ta chọn Rectangular --> Open
Để chỉnh các cột với kich thước mong muốn ta click vào cột rùi vào phần Element Properties hoặc bấm lệnh tắt "pr"
Ta thấy xuất hiện hộp thoại Instance Properties, trong phần Contrainst có 6 thông số là:
+ Base Level :chân cột nằm ở cao độ nào
+ Base Offset : cách khoảng từ cao độ chân cột
+ Top Level : đỉnh cột nằm ở level nào
+ Top Offset : cách khoảng từ cao độ đỉnh cột
+ Move with Grids : di chuyển cùng với lưới cột
+ Room bounding : Đường bao diện tích
Ta chỉnh các thông số theo hình nghĩa là chân cột cách tầng hầm 500 , Từ trệt cao lên 950. Ta click tiếp vào phần Edit Type để thay đổi kích thước của cột
Trong phần Dimension của hộp thoại Type Properties, ta thấy xuất hiện 2 thông số :
+b : rộng
+h : cao
Chỉnh như trong hình ta sẽ có cột rộng 250 và cao 400
Khi đã có loại cột mong muốn ta lắp các cột vào theo hình bên dưới, với các loại cột
+ C1 : 250x400 , Base Offset :500 , Top Offset : 950
+ C2 : 250x400 , Base Offset :0 , Top Offset : -50, Tương tự cho hàng cột bên kia.
+ tương tự ta tạo thêm 1 loại cột cấy ở giữa với kích thước 200x300 bằng cách edit cột C1 --> Duplicate
Ta đổi tên và thay dổi thông số b =200 và h=300
+ Làm tương tự tầng hầm ta có cột tầng trệt : C1 : 200x400
+ Lầu 1 : C1 : 200x350
+ Lầu 2 : C1 : 200x300
PHẦN 14 : CHI TIẾT VỆ SINH
Khai triển CHI TIẾT VỆ SINH khi đã có sẵn file Cad
B1: Vào View\Drafting View. Đặt tên và chọn tỉ lệ cho chi tiết
B2: Vào Insert\Link CAD hoặc Import CAD. Chọn file Cad (lưu ý: chọn import unit=mm)
Kết quả
B3: Chuyển qua MB hoặc MC cần bóc chi tiết. Vào View\Callout, chọn Reference other view và chọn drafting view vừa tạo
B4: Tạo Callout
Tương tự ta tạo chi tiết mặt cắt cho vệ sinh
o:o
Nói thêm:
- File cad mặt bằng và mặt cắt vệ sinh chỉ mang tính chất minh họa
- Có thể áp dụng tut này cho
+ Phần 15 - Chi tiết ban công
+ Phần 16 - Chi tiết vách trang trí
khi đã có bản vẽ Cad 2D
Khai triển WC trực tiếp trên RAC
B1: Vào MB có vệ sinh cần khai triển và duplicate view
B2: Đổi tên view vừa duplicate, click nút "Show crop region", dùng các nút "mũi tên" để điều khiển view nhìn như ý
B3: Định tỉ lệ cho view, Hide crop region, vào view\section để tạo mặt cắt, vào annotate\text để tạo ghi chú, dim kích thước, double click vào dấu cắt (hoặc click phải\go to view) để tạo mặt cắt khai triển WC
B4: Thực hiện tương tự B3 ta có mặt cắt khai triển
![]()
Phần định cấu tạo tường cho vệ sinh
Ví dụ: Tường có tổng bề dày (with) : 105
- tường chính(gạch) dày 75
- 2 lớp hoàn thiện mỗi bên 15 (15x2=30)
- ốp gạch ceramic cao 2600
- phần trên còn lại là sơn nước hay (lớp vữa xi măng)
và kết quả
cái cấu tạo này hay thiệt, lúc trước mình không biết nên xài fill region
Bây giờ biết rồi không xài fill region nữa.
Mình cũng có cách này giới thiệu các bạn luôn và đúng với thực tế thi công luôn.
1. Tạo tương thứ 1 sơn nước 2 mặt (hình 1)
2. Tạo tường thứ 2 sơn nước 1 mặt và 1 mặt ốp gạch (hình 2)
3. Và bắt đầu hòn tường vẽ (hình 3) ( chọn tường structure)
4. Và vào edit đỗi 2 tường đả tạo ban đầu như (hình 4)
5. cho kết quả như hình 5+6
Đính kèm 2828
Chọn kiểu tường ,vào Element properties ,edit new ,duplicate thành style mới vào phần edit structure điều chỉnh độ cao phần tường ốp.